Gần đây có nhiều em nói với mình là “chị ơi em cũng thích làm editor giống chị”. Mình không khuyên can cũng không khuyến khích, chỉ muốn nói với các em mấy điều, coi như tâm sự của người đi trước đi vậy :). Muốn làm editor, nghề không kiếm ra tiền nhưng đầy sức hút này các em phải chuẩn bị những điều sau:

398454_347099115310163_161267012_n

  1. Tâm lý tốt, tinh thần thép để chịu đựng sức ép của các độc giả. Em làm tốt chưa chắc người ta đã để ý nhưng em làm sai sẽ có cả tấn gạch đá chờ em. Tin chị đi, đừng nhìn những lời khen đãi bôi trên wordpress mà nghĩ là editor được tung hô. Có đi qua các hội nhóm ngôn tình thì mới biết được thế nào là bị dìm hàng tập thể. Một ngày em post 3 chương truyện lên đa phần người ta sẽ chỉ coi đó là điều em phải làm, hôm nào trót dại em bị ốm hoặc em bận không post truyện được thì em sẽ biết được các bạn ấy thiết tha đến độ “dài cổ”, “ốm o”, “mỏi mắt” vì em như thế nào.  Em yên tâm là người ta sẽ chỉ than vãn người ta bị thế này thế nọ thôi chứ ít người quan tâm xem vì sao em không thể online, không thể post bài lắm, trừ phi em chủ động nói ra :)) Khi em không post truyện, 80% sẽ hỏi “hôm nay k có truyện à bạn?”, “Sao lâu không có truyện thế?”. Trong cuộc đời edit của mình, chưa bao giờ trong thời gian nghỉ truyện có bạn độc giả nào chủ động quan tâm hỏi chị là “Heo bị ốm à? hay nhà Heo có việc à? Heo có chuyện gì buồn à?” đâu em. Thứ các độc giả quan tâm là truyện, rồi ai tốt bụng mới liếc ngang qua nhìn editor 1 tí, không thì cũng thôi ấy mà.64513_719278241425580_1562137295_n
  2. Vẫn là tâm lí tốt, tinh thần lạc quan để tự AQ bản thân mình. Làm truyện rồi sẽ phải đối mặt với việc con mình bị mang đi vô tội vạ, chuyển ver, chuyển tên tác giả, thậm chí có người bị cướp công bị đổi ngay tên người dịch thành người khác trong khi bản chuyển ngữ giống nhau đến từng dấu chấm. Cảm giác oan ức lắm đúng không? Nhưng vẫn sẽ có người nói với em, ai bảo mày dịch rồi mang lên mạng, bị người ta mang đi thì kêu gì ai. Giống như gần đây có vụ người nhà bênh con mình mà chỉ vào mặt nạn nhân bị chặt tay ấy “Ai bảo đeo hột xoàn, đi tay ga chi cho nó chém”. Người ta sẽ bảo chị em ta ăn cắp của tác giả Trung Quốc nên giờ bị người khác ăn cắp là quả báo đấy. Em à, mấy chuyện này như cơm bữa thôi, mình phải học cách sống chung với lũ, em thoải mái thì tốt, không thoải mái được thì phải nhớ giữ vững tinh thần AQ cho chị biết chưa :)423190_362678970418844_2011731213_n
  3. Sức khỏe tốt và biết tự ý thức tự quan tâm đến chính mình. Sức khỏe là của chính bản thân em, nếu em không giữ thì không ai giữ thay em được. Làm editor đồng nghĩa với việc em phải căng mắt vào màn hình máy tính, tay em gõ phím liên tục. Tác hại của nó đến mắt, làn da, khớp xương tay, vùng vai gáy thế nào chắc chị không nói nhưng em cũng hiểu. Công việc editor không ra tiền nhưng 1 khi đã bị cuốn vào thì sẽ rất khó để bứt ra, như những con nghiện vậy đó. Em phải tự nhắc nhở mình một giới hạn nhất định để làm, không được để nó ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn chị thì nghiện hơi nặng, khó cai nên được cái cứ trái gió trở trời là cổ tay, ngón tay biết mùi ngay. Không phải trách gì ai, đây là điều chị chọn nhưng khuyên các em đi sau nên biết quý sức khỏe của mình :)
  4. Phải biết tự nhận lỗi sai, tự nhận những điều xấu về mình, đừng sửng cồ cãi cọ làm gì nếu người ta góp ý đúng và lịch sự. Đúng rồi tôi chỉ edit, tôi làm chưa hay, chưa sát, nếu bạn có góp ý gì thì tôi cảm ơn rất nhiều vì bạn quan tâm đến tác phẩm và nói cho tôi những thiếu sót. Em phải biết quý những độc giả đó vì họ có ý tốt nhắc nhở cho chính em để em tự hoàn thiện mình thay vì người ta khen ngợi trước mặt em và sau lưng đi rêu rao khắp nơi là em thế này em thế kia.15579_n (1)
  5. Phải biết tự bảo vệ mình trước những lời chỉ trích vô duyên và bảo vệ chính kiến của mình. Có những người góp ý nhưng lên giọng hách dịch lắm, thành ra chê bai rồi chứ chẳng phải góp ý nữa, chỉ đông chỉ tây như bố mẹ đẻ người ta. Lúc đấy thì điều số 4 em gạch đi cho chị, họ không xứng đáng nhận được thái độ khiêm tốn và cầu thị của em. Thay vào đó, em có thể chọn cách coi những lời nói đó như không khí hoặc em có thể ném lại tấn đá khác vào mặt kẻ đã hống hách kia cho chị :))
  6. Nên nhớ, hiền lành, thân thiện sẽ được yêu quý nhưng cũng sẽ dễ bị bắt nạt. Chị không chọn cho mình con đường trở thành 1 editor hiền lành, thân thiện. Chị chỉ muốn làm những điều chị thích, đanh đá cũng được, khó tính cũng được, chảnh cũng được, phũ cũng được, chỉ cần mọi người đừng làm tôi khó chịu là được :v1607026_714574665229271_757908067_n
  7. Và cuối cùng, em hãy luôn nhớ rằng mục đích của mình đến với việc edit là gì? Em nhận được những gì từ nó. Nếu em yêu quý công việc này thì những điều em nhận lại còn hơn cả những điều em mất đi đó. Chính là tình cảm thân thiết của các bạn độc giả đáng yêu biết trân trọng công sức của em, những người bạn mới có chung sở thích. Cảm giác blog như ngôi nhà thứ 2 của em, em được mọi người quan tâm và yêu quý và bao dung rất nhiều và cuối cùng là những bài học em rút ra từ trong quá trình edit, chính những câu chuyện mình đã edit và cả những chia sẻ của các độc giả. Cuộc đời rất ngắn để tự va vấp rồi rút kinh nghiệm. Nếu đã đọc truyện thì đừng đắm chìm quá vào những thứ như bạch mã hoàng tử, tình yêu lãng mạn, những anh chàng sạch bong sáng bóng mà thay vào đó hãy tập trung vào cách ửng xử của nhân vật trong những tình huống để tự rút ra bài học cho mình.  Có những thông tin từ truyện đảm bảo rằng không phải giáo trình đại học nào cũng nhắc đến đâu em. Cũng phải nhớ rằng, tiểu thuyết để các em tạm quên hiện thực phũ phàng nhưng cũng đừng quá chìm đắm vào đó vì cuộc sống của em là hiện thực, không phải là tiểu thuyết :) Giống như nước tăng lực, uống in ít thôi, đừng lạm dụng vào nó quá rồi nghĩ có nó là sẽ được như quảng cáo, uống vào rồi phi nhanh như trâu là không có đâu :)))

Và em biết không, nếu em làm được những điều như trên chị đã nói thì cũng có nghĩa là em đã tự rèn được cho mình tính lạc quan, tính cầu thị, tự bảo vệ và có trách nhiệm với bản thân rồi đấy.

Cuối cùng chị muốn nói con đường edit không dễ dàng đâu. Nếu em không thực hiện được những điều ở trên thì cũng đừng quá lo, vì chính chị nhiều lúc cũng có làm được hết đâu, chỉ cần em có đam mê, biết cầu tiến thì không có những điều này cũng không sao  đâu nhé ^^.

Rất mong các em muốn trở thành editor sẽ đọc được bài viết này của mình :) Chúc mọi người tuần mới vui vẻ ^^

About Heo Chảnh

Em sẽ tặng anh một mảnh đời mình. Nơi chính em cũng chưa từng bước tới… J.L. BORGES

76 responses »

  1. haquyen4390 nói:

    Mình không là editor truyện ngôn tình. Nhưng mình làm reporter và editor cho trang báo mạng. Thi thoảng bài của mình cũng bị 1 số người khác lấy cắp về, sửa sửa chút xíu rồi đăng lên trang khác, lĩnh tiền nhuận bút xài ầm ầm. Trong khi mình thì đổ mồi hôi, sôi nước mắt đi phỏng vấn, đi viết, biên tập, tìm hiểu,… mãi mới có được bài 1.000-1.500 chữ. Còn họ thì chả mất đến 30f.
    Sự ăn cắp trắng trợn đó khiến nhiều khi mình phải gọi đt đến tòa soạn đó yêu cầu gỡ bài xuống. Nhưng sau này đâu vẫn đóng đó.
    Cảm giác lúc đầu khi mình vào blog của Heo là thấy Heo rất… Chảnh (há há), Kiêu (hihi), Khó tính khó nết,… Nhưng sau đó, mình lại nhớ đến mình, mình cũng khó tính khó nết… y như thế. Vì đã là editor, ai cũng muốn bài mình làm ra hữu ích, được người khác quan tâm. Như bọn mình, còn được 100-200K, còn như Heo, thì lại còn free nữa chứ. Nên tinh thần rất quan trọng. Lao động nghệ thuật (lại free) chả khác gì như con ve sầu kêu ra rả giữa mùa hè, đến thu chỉ còn cái xác. Vì vậy, mình cũng mong nhiều người sẽ hiểu và cảm thông.
    Mình là editor, nhưng đó là công việc nuôi sống mình. Heo là editor, nhưng đó là công việc Heo yêu và nuôi sống tinh thần của Heo, nó không giúp Heo kiếm ra tiền. Như thế, thì rất muốn mọi người tôn trọng, góp ý và động viên chứ chứ.
    Chúc Heo luôn có những độc giả trung thành, hiểu và yêu thương Heo :)

    • Meyeupipi nói:

      Chị thấy trang của Heo rất nhiều người vào đọc, đây là niềm đam mê của e tuy nhiên có thể thương mại 1 tí được ko nhỉ, giống các trang báo mạng đó, có cách nào liên hệ với các nhãn hàng đăng quảng cáo lên đây và nhận xiền từ các nhãn hàng đó. Chị chỉ nói suy nghĩ của mình, đừng chém chị nhé, hoặc các bạn quen biết rộng thử nghĩ cách xem sao.
      À, hồi trước đọc thấy em nói đỗ công chức, chắc ra Tết này đi làm nhỉ, chúc mừng em nhé :)

      • Heo Chảnh nói:

        Có người muốn đặt quảng cáo rồi đó nhưng em k nhận :)) Hehe, cái gì đi cái đấy chị ạ, đặt quảng cáo vào phiền người đọc và nặng trang chủ lắm, em k thích :v

        • Meyeupipi nói:

          Ờ, chị cũng biết là phải có đam mê lắm mới làm được như thế, chị làm IT cũng suốt ngày ngồi máy nên biết nó mệt mỏi như nào. Cố lên em nhé, truyện em edit rất hay, chị rất thích các đoạn mà em viết thêm 1,2 câu cảm xúc của em vào đấy :))

  2. sunmi2805 nói:

    Minh thích nhất là đoạn này Heo nói ” Cuộc đời rất ngắn để tự va vấp rồi rút kinh nghiệm. Nếu đã đọc truyện thì đừng đắm chìm quá vào những thứ như bạch mã hoàng tử, tình yêu lãng mạn, những anh chàng sạch bong sáng bóng mà thay vào đó hãy tập trung vào cách ửng xử của nhân vật trong những tình huống để tự rút ra bài học cho mình. Có những thông tin từ truyện đảm bảo rằng không phải giáo trình đại học nào cũng nhắc đến đâu em”. Cám ơn Heo rất nhiều vì đọc những gì Heo nói mình mới biết Editor vất vã như thế nào, thấm nhất là điều 1, 2, 3 mà Heo nói. Heo thật là giỏi!!!!. Lúc trước mình đọc bộ truyện Đến Khai Phong Phủ làm nhân viên công vụ ak mình rất thích bộ đó mà nó không ra nữa nên mình cũng tìm tòi nghiên cứu về edit nhưng mình không biết lấy phiên bản tiếng trung ở đâu ra thế là mình rãnh lắm mình lấy mấy tin tức của tiếng trung về dịch thử nhưng mà chỉ 1 đoạn nhỏ thôi mà mình làm từ 9h sáng đến 7h tối đó Heo tin hong? vậy mà một ngày Heo lại up mấy chương liền nên mình rất nể Heo mình từng nghĩ time đâu mà Heo làm nhanh j ta, một ngày chắc Heo cũng phải đi học, đi chơi rồi học bài làm bài tập nữa mà vậy mà ngày nào mình cũng thấy Heo up truyện hết. Từ đó giờ mình đọc truyện trong nhà Heo mình không có giục truyện hay hối Heo hết cái lịch sự đó mình biết hj nhưng mình lại ít comment, nãy giờ đọc bài Heo mới đăng mới biết là mình không có lòng cảm ơn với người Editor vì bây giờ mình mới hiểu được Editor vất vã như thế nào. Thật lòng xin lỗi Heo và cám ơn Heo rất nhiều!

  3. Hương Trà nói:

    Cảm ơn những chia sẻ của chị, đọc xong thấy thương các editor thật đó ạ, làm chỉ vì vui mà còn cứ phải tự động viên mình bỏ qua những điều buồn bực để tiếp tục cố gắng vì mọi người. :(
    Cảm ơn chị vì đã cố gắng hết mình. Chị không dễ tính nhưng cũng may vì sự không dễ tính ấy mà người đọc cũng được đọc những sản phẩm không dễ dãi :) Em thích sự khó tính với chính những bản chuyển ngữ của chị lắm ạ. Mong chị cứ khó tính mãi cũng được ^^
    Chúc chị tuần mới vui vẻ :)

  4. Bọ Cạp nói:

    Bây giờ editor thì nhiều nhưng edit cẩn thận có trách nhiệm với tác phẩm của mình thì ít lắm. Đã ít mà còn phải nhận lại sự bạc bẽo của độc giả, kể thì buồn thật ấy.
    Bài viết này của Heo như tâm sự với em gái ấy, mình không ngờ cô gái bình thường tưng tửng, viết bài nào như móc hàm, lia dao bài đó mà cũng có lúc nhẹ nhàng, sâu sắc thế này đâu nhé :)
    Cảm ơn bạn rất nhiều vì những cố gắng trong suốt thời gian qua, bất kể độc giả vô tâm, những kẻ rình rập. Mong rằng những thế hệ editor đi sau cũng có những người tâm huyết như bạn :)
    Chúc bạn tuần mới vui vẻ :)

  5. Muốn làm editor phải có năng khiếu về Văn, em thì lại không có năng khiếu nên rất hâm mộ mấy chị eiditor , ví dụ như chị Heo ý :v :v , nói đi nói lại em thấy mình thật may mắn khi được đọc “chùa” ^_^ , cảm ơn chị rất nhiều ạ :v :v

  6. Tiểu Mãn nói:

    Cảm ơn chị Heo về những chia sẻ khi làm editor! Đọc xog bài này mới thấy góc khuất của editor sau những phù hoa ảo.

  7. khibenanh nói:

    Vậy đó, editor đâu có sung sướng, thế mà cứ xin comment cảm ơn thì các độc giả lại giãy nảy lên như đỉa phải vôi, như xin tiền như lấy máu của các bạn ấy không bằng. Set pass thì lại được các reader dễ thương vào spam, nhìn Heo lọ mọ gõ những dòng này cứ thấy tội tội, dù biết bạn làm là vì đam mê, với bạn cái được nhiều hơn cái mất nhưng vẫn cứ thương.
    Giá như các độc giả biết ý thức hơn một chút thì giới ngôn tình đẹp biết bao. Mình đọc truyện từ lâu rồi, từ thời nhà các chị Lãnh Vân, Lily ấy, rồi các chị ấy cũng bị chính các bạn đọc khác quay lưng phũ phàng. Chỉ mong Heo giữ mãi được nhiệt huyết này vì thực sự bây giờ tuy nhiều người edit nhưng edit hay, chất lượng và đảm bảo tốc độ, trách nhiệm với độc giả như Heo không nhiều. Cũng mong các em editor đi sau nhìn gương Heo để dù có chảnh, có đanh đá thì vẫn được mọi người yêu quý <3

  8. Kết bạn Heo không phải vì bạn edit hay hay tốc độ… mà vì những bài viết tâm sự như này, mình rất thích đọc những bài viết kiểu này của Heo ^^. Cuộc sống cũng thế, cái gì cũng có mặt tốt mặt xấu nhưng không phải ai cũng biết nhìn mặt xấu rồi gạn lấy điều tốt của nó, coi nó như bài học trong cuộc đời đâu :) Mình thích thái độ sống của Heo, thực tế, không trên mây trên gió như các em gái ngây thơ đọc truyện cứ phải tìm bạch mã hoàng tử này nọ. Đa phần truyện Heo làm đều chứa đựng rất nhiều bài học trong cách đối nhân xử thế, nhất là mảng truyện của Thập Tam Xuân trong nhà Heo ấy :)
    Chẳng biết nói gì hơn, chúc Heo giữ gìn sức khỏe tốt và luôn giữ thái độ tỉnh táo như thế này trong cuộc sống nhé :) Mạnh mẽ như Trường Khanh, lạc quan như Tần Thiên, thông minh như Nhược Lan và sống độc lập như Chu Thiến heo nha :)

  9. barapham nói:

    Muốn là một chuyện , còn làm được hay không lại là chuyện khác . Mình thấy heo nói rất đúng. nghề của các bạn có câu nói rất hợp là ” làm dâu trăm họ ” . Mà con người thì cái lưỡi không xương lắm đường lắt léo, kiểu gì mà chả nói được . Mà đã là con người thì thường chỉ quan tâm đến lợi ích của mình trước tiên . Mình nói thật ai cũng có tính ích kỷ cả . chủ yếu là ít hay nhiều thôi , nên những lời bạn heo nói chỉ là tình trạng chung cho cư dân mạng mà thôi. còn số mà thuộc dạng cực ít thì có những người cục kỳ thân quen hoặc có khả năng trong nghề thì may ra mới đồng cảm với nhau và hiểu nhau thôi . còn như mình thì mình tự hiểu mình nên mình rất ngưỡng mộ các bạn á. Nói chung lại là với tư cách 1 độc giả chuyên đọc truyện chùa và ít khi cmt thì mình mong các editor có được sức khỏe và lòng yêu nghề để bọn mình có truyện đọc mà không bị ngừng . (^.^) nhân dân cảm ơn các đồng chí nhiều nhiều nha . Cố gắng lên :D

    • Người đã từng làm editor và quá chản nản phải bỏ cuộc nói:

      Chả hiểu cuối cùng bạn này định nói gì, lan man thế. “nên những lời bạn heo nói chỉ làtình trạng chung cho cư dân mạng mà thôi.”, thế reader thì k phải là cư dân mạng à bạn =.=”
      Đã chuyên đọc chùa và ít khi comment mà đòi hỏi người ta cứ phải “có truyện đọc mà không bị ngừng” thì đúng là bạn ích kỉ quá rồi đấy! Thà đừng comt ra còn hơn.

      • barapham b nói v là không nghĩ cho editor gì hết à, đâu có gì mà miễn phí đâu, ng ta đã bỏ công cực khổ edit để b đọc thì b cmt cảm ơn ng ta là điều nên làm mà, edit có phải là nghĩ vụ của các ss đâu b…

        • Barapham nói:

          Haiz , tại vì nhiều bạn mình thấy họ k cần á lên mình lười dần thui . với lại ai cũng biết có cái gì miễn phí , tình bạn, tình thân cũng còn mất phí mà :D nên bạn k thấy sao mình đã chịu cmt là Heo giỏi mà nếu k mình k cmt cũng đâu ai biết đâu :D

      • Barapham nói:

        Xin hỏi bạn lấy tư cách gì mà nói mình ích kỷ và không lên nói ra. Mình nói ra đây là để cho các editor co thêm niềm tin vì mình là 1 người k cmt cũng phải cmt để các bạn ấy có động lực edit truyện . Đó cũng là 1 cách cổ vũ người khác đấy bạn có biết k ! Mà mình nói đó là một lời hy vọng và cũng là lời chúc mà ai đang theo dõi không mong muốn. Mình nghĩ các editor làm là vì niềm đam mê của các bạn ấy . Còn những người đọc truyện như bọn mình chỉ dừng ở mức độ thích và muốn .Như cái tên của bạn thì bạn là người đã từng và bỏ cuộc vậy mình xin hỏi bạn khi xưa bạn edit truyện vì mục đích gì . Mình nghĩ Heo cũng như các editor khác edit truyện chắc chắn là vi đam mê của chính bản thân các bạn ấy còn bọn mình là người được hưởng ké. khi các bạn ấy edit ra thỏa mãn niềm đam mê của mình các bạn ấy sẽ có khát vọng mới là muốn các tác phẩm con cưng của mình được hoàn thiện hơn lên họ muốn các độc giả cmt góp ý và họ đâu bắt buộc ai . Nếu các độc giả góp ý tốt thì k sao mà lại toàn nói nhảm với chê trách và kích động mình nghĩ họ cũng chả muốn có những độc giả như thế đâu . Còn mình k cmt vì mình nếu cmt thì ngoài câu cảm ơn với động viên mình lại k góp ý được gì nên mình k cmt và mình thấy nhiều bạn cũng k muốn cmt như thế. và chả ai có thể bảo là mình k cmt là ích kỷ cả . lên bạn k có quyền nói mình như thế. (Nếu nó lan man thì đó chỉ là lời mình nghĩ gì nói đây . k phải người giỏi văn lên chịu thôi )

        • Người đã từng làm editor và quá chản nản phải bỏ cuộc nói:

          Đúng là k giỏi văn thật. Nên chứ k phải lên =.=”.
          Bỏ qua tiểu tiết, đi vào chi tiết, mình đi qua, thấy trông có vấn đề thì k được phép nói à, bạn đưa ra ý kiến, người khác k được phản đối không được có ý kiến?
          Mình xin lỗi nhé, bạn bảo chỉ comt khi góp ý chứ không comt cảm ơn? Thế người ta edit truyện cho bạn, một tiếng cảm ơn bạn cũng không muốn nói thì bạn không ích kỉ. Đúng rồi, k ích kỉ nhưng lười. Nhờ những người như bạn nên chất lượng editor bây giờ đang trong tình trạng người giỏi thì muốn bỏ đi người mới thì không có động lực đấy. Người khác không biết góp ý thì gì vẫn nói được 1 lời cảm ơn. Còn bạn thì đến cảm ơn cũng thấy không cần thiết thì nói cái gì nữa.

          • Barapham nói:

            Xin hỏi có bao người nói được cảm ơn . Nếu như bạn lấy mình ra để đánh giá ý kiến của tớ thì tớ thấy . Tớ sẽ chấp nhận . sống mà cứ phải theo ý kiến người khác mệt lắm .

            • Người đã từng làm editor và quá chản nản phải bỏ cuộc nói:

              Sống cũng phải biết nhìn lên nữa bạn ạ. Sao bạn k tự so mình với những độc giả nhiệt tình để tự thấy mình cần phải làm gì mà đi so mình với các độc giả vô tâm để so đo cả một lời cảm ơn với editor?

            • Người đã từng làm editor và quá chản nản phải bỏ cuộc nói:

              Vậy đi học bạn so với những bạn được 9.10 để phấn đấu hay so với những bạn được 3,4 đế tự thấy điểm 5 của mình là giỏi, mình chẳng cần cố gắng học hành làm gì nữa?

  10. Người đã từng làm editor và quá chản nản phải bỏ cuộc nói:

    Đấy, editor vất vả là thế, nói thì có khi lại bảo là tự bênh nhau, tự kể lể ca thán nhưng không ca thán không được vì độc giả bây giờ nhiều người vô tâm và vô duyên thậm tệ. Đọc thì cứ đòi được đọc nhanh nhất, hay nhất nhưng chẳng bao giờ chịu comment động viên, người ta than phiền, set pass thì nhảy dựng đứng lên như cái lũ dở hơi ăn cám hấp. Mình không ghét các bạn tàu ngầm nhưng mình ghét các bạn đã tàu ngầm rồi còn không có ý thức, không tự trọng. Cứ lúc nào set pass thì mới lòi cái mặt lên xin pass dai dẳng như người ta đòi nợ mình từ kiếp nào không bằng. Chẳng hiểu sao thấy vô duyên lạ. Lúc nào động đến “quyền lợi” của các bạn thì các bạn mới bắt đầu ì ạch chạy đi kiếm pass đủ đường. Mà xin lỗi, các bạn ấy đâu có “quyền lợi” gì, cứ ảo tưởng tự vẽ ra thế thôi. Trông nhức hết cả mắt. Đã tàu ngầm thì hãy làm tàu ngầm cho trót. Cứ thỉnh thoảng lại nhảy dựng lên hỏi sao chưa có chương mới hoặc chờ hoàn mới đọc. Trông chỉ muốn >_<
    Thôi không nói tiêu cực nữa :) Chúc bạn Heo vui khỏe, mình rất hâm mộ bạn vì sự kiên trì và nhẫn nại của bạn cực :)

  11. Heo nói đúng ghê :)) đcungf là dân trong nghề nên cũng thấu hiểu cho nhau. Tuy ko đọc truyện nhiều nhà bạn nhưng vẫn like ầm ầm :)) ko biết có bị bạn ghét hay hok nữa :#

  12. nana nói:

    Không ngờ cô nàng rất giỏi phi dao, phi dĩa như heo khi tâm sự lại là con người sâu sắc như vậy. Thì ra bên trong cái con người tưng tửng này lại rất nội tâm. Nói thật là ta không đọc truyện nào nhà nàng. Nhưng ta lại nghe đứa bạn hay kể về nàng lắm. Nào là chủ nhà này hay lắm, phi dao thì tuyệt vời, chém gió, chém bão, chém vòi rồng thì thôi rồi. Nhưng khi ta đọc bài viết này ta mới thật sự khiến ta ấn tượng về nàng.
    Là một reader mà nhiều khi chính ta cũng cảm thấy xấu hổ, tức giận về chính thái độ của những reader nữa là editor. Ta thấy có một editor đã viết reader trước kia là những người độc giả yêu quý của những editor thì giờ đây họ không khác gì như những con muỗi anophen đi hút máu và bóc lột sức lao động, tinh thần của editor đến khi họ kiệt quệ. Khi đọc nó ta đã tức giận nhưng rồi dần dần ta đã hiểu tại sao editor đó lại viết như vậy. Bởi khi đọc nó ta đã chỉ đơn thuần suy nghĩ về nó khi đứng trên lập trường của một reader và chỉ khi suy nghĩ như một editor ta mới hoàn toàn hiểu nó. Là tại ta khi đó đã quá ích kỉ và ta nghĩ bây giờ sẽ có rất nhiều người giống như ta khi đó. Ta mong sẽ có reader đọc được bài viết của ta sẽ hiểu chúng ta nên làm một reader như thế nào.
    Editor là một công việc vất vả. Một công việc vất vả như vậy nhưng làm lại hoàn toàn free. Vậy tại sao họ lại bỏ công ra làm một công việc như vậy? Tại vì họ có tình yêu, có đam mê với nó. Vậy thứ họ cần ở reader đối với đứa con tinh thần đó của họ là gì? Là những câu tks rồi chấm hết? Hay like xong phủi đít bỏ đi? Cái mà họ cần đó chính là những cái comt về nội dung truyện mà họ edit, sự tôn trọng họ, trân trọng đứa con của họ. Như vậy đã là sự ủng hộ lớn nhất rồi.
    Mỗi người chúng ta đều có cuộc riêng, trong thế giới mà bạn phải không ngừng đấu tranh cho cuộc sống của bản thân này thì ai cũng sẽ có lúc cảm thấy áp lực, mệt mỏi và stress. Chính vì vậy mà khi bạn giục truyện, những thái độ không tốt của những reader sẽ vô hình chung khiến họ trở nên ức chế, tạo thêm áp lực cho họ. Chúng ta không phải bà chủ mà đòi hỏi này nọ từ họ. Họ đã bỏ máu và nước mắt cho nhữg đứa con của họ. Vậy nên khi thấy chỗ nào chưa ổn bạn hãy lịch sự nói chuyện với họ bởi có ai mà không muốn đứa con của mình hoàn hảo và xinh đẹp, trau chuốt. Là những người mẹ họ có quyền tự hào và kiêu ngạo về đứa con của mình (trog mắt mẹ, con là nhất) đúng không. Vậy sao lại nói họ chảnh, họ khó tính… Tất cả là do thái độ của bạn thôi.
    Con người không ai hoàn hảo cả, chúng ta đâu phải thần. Chính ta cũng mắc sai lầm rồi mới ngộ ra cơ mà. Người ta nói đời người không đủ dài để bạn mắc tất cả sai lầm rồi mới học được về nó mà hãy học từ sai lầm của những người đi trước. Ta cũng mong các reader cũng hiểu được :)

  13. hksfiz nói:

    hic, đọc cái này xong thấy khâm phục chị heo quá T.T cũng có lần ham hố định làm editor vì mình đọc convert thấy hiểu hiểu, nghĩ là sẽ chỉnh sửa từ bản convert thành truyện chia sẻ cho các abnj đọc cho vui. thế nhưng e mới làm thử đc vài chương đã oải :P vì edit truyện cổ đại toàn văn thơ dịch k nổi chưa nói đến các từ ngữ chuyển ngữ do QT mình đọc hiểu nội dung chính thì dễ chứ edit rất khó :P thế nên rấ khâm phục mấy ng như chị heo :) hôm bữa có bạn hỏi fb hội we love ngôn tình “có ai quan tâm dịch giả editor k” thấy nhiều bạn kêu k bao giờ quan tâm thấy cũng buồn thay :3 nhưng bên cạnh đó vẫn nhiều ng như bọn e đọc truyện nhà ai là nhớ editor nhà đó lắm, cứ nhớ thập tam xuân là nhớ heo con, nhớ truyện đồng hoa là nghĩ đến tiểu hoắc tiểu dương… vân vân và mây mây. dù khó nhưng mong có nhiều bạn theo nghiệp edtor để reader đc hưởng sái đam mê các bạn <3

  14. EMILYQ nói:

    Đọc xong những điều trên, mình kết luận được một điều, mình mãi mãi không thể nào bước chân vào con đường edit được…. nghiệt ngã thế đấy… huhu
    Trước kia mình cũng nằm trong dạng mà Heo nói ở trên, mỗi khi không có chương mới, mình tuy không nói ra nhưng lại tự thắc mắc trong lòng, không biết các bạn ấy làm gì mà chẳng chịu post truyện lên nhỉ, làm mình đợi miết luôn … thật sự không biết rằng editor lại chịu nhiều áp lực như vậy. còn bây giờ thì cũng đã hiểu những áp lực, và những khó khăn mà các editor phải đối mặt rồi.
    Mình không chúc Heo phải có sức khỏe để tiếp tục edit truyện cho bọn mình đọc, vì mình cảm nhận như thế là chỉ nghĩ cho bản thân mình, mình chỉ mong Heo sẽ tìm thấy niềm vui, thoải mái, sự đam mê trong công việc edit.
    Ps. Mượn của Heo câu này nhé “Cuộc đời rất ngắn để tự va vấp rồi rút kinh nghiệm”, mình vẫn luôn cho rằng mình có quyền được vấp ngã, vấp ngã nhiều lần để rút kinh nghiệm cơ. nhưng có lẽ, bây giờ thì phải thay đổi thôi….
    Chúc Heo luôn vui!!!

  15. naro naro nói:

    Được, editor anh cứ làm, chảnh để chú lo, anh khoái nhất câu này, ha ha ha…

    Không biết nói gì ngoài một tràng vỗ tay cho bài viết rất chân thành, chi tiết và đầy tính chia sẻ *vỗ tay lộp bộp*

    P/S: Chú thông cảm cho anh, anh văn dốt vũ dát, chỉ biết vỗ tay :(.

  16. blackpea nói:

    Hehe, mình cũng có lúc nổi hứng muốn làm editor, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì bản thân mình rất tùy hứng, khi thế này khi thế nọ nên thôi, sợ làm dở chừng lại bỏ thì ko ra sao :-p. Dạo gần đây mình có đi theo một dự án phải ngồi máy tính suốt, chắc phải tầm 12 tiếng/ngày @@. Mới có mấy ngày mà đầu óc căng ra, mặt thì sạm lại và có thêm mụn nữa :((((((((. Thế nên chắc các bạn editor cũng bị tổn tại nhan sắc lắm :(.

    Mình biết làm editor là đối mặt với nhiều chuyện, hình như có đợt có cả cái thị phi ngôn tình j đó nữa ấy =)))))). Mình chỉ là dân qua đường, chỉ chăm chỉ đọc truyện nên thấy qua chứ cũng ko tìm hiểu sâu nhưng cũng lờ mờ biết rằng lao thân vào giới này là phải chịu nhiều áp lực rồi, toàn áp lực tinh thần thôi a :). Trong những editor mình thích thì mình thấy có 2 kiểu: một là thờ ơ mọi thứ, cứ việc mình mình làm, có ai vào ghê gớm thì cũng đáp lại “hiền lành” rồi thôi, cũng chả set pass hay pic gì hết (hehe, mình chỉ kể vậy thôi nhé, ko có ý j đâu :D), cứ thế cho tới lúc hết truyện. Còn một kiểu khác thì ngược lại với trên =)))))), mà Heo là ví dụ duy nhất cho kiểu này :-p. Điểm chung giữa hai kiểu là có những bản edit truyện rất thuần Việt, mượt mà :-xxx. Điểm khác là kiểu 1 thì lâu lâu mới tung một chương, còn kiểu 2 thì ngày nào cũng tung =)))))))); kiểu 1 thì trầm lặng hơn, cảm giác các bạn ấy cứ nhẹ nhàng, bình thản; kiểu 2 thì có vẻ sôi nổi cá tính hơn :)))))))) ; và rất buồn là kiểu 1 thì đã nghỉ edit :((((((((, còn kiểu 2 thì vẫn còn edit =))))))))
    Túm lại là mình thấy kiểu chảnh hay đanh đá như Heo mới có thể làm editor lâu được. Ko biết bạn làm edit tới bao h nhưng cứ phát huy độ cá tính của mình nhé hehe. Và bên cạnh đó cũng giữ gìn nhan sắc nữa nhé :'(, đừng để sạm da và mọc mụn như mình huhu

  17. lặng ls nói:

    những câu nói thiết thực. ths c heo nhju

  18. Bachngoc Tâm Thái nói:

    Chào bạn Heo,
    Mình rất ấn tượng với những dòng chia sẻ của bạn. Bạn đúng là 1 cô gái Song Ngư bản lĩnh, cá tính và thú vị đấy à, :-) . Văn phong của bạn làm cho mình không những chỉ quan tâm đến nội dung truyện bạn edit mà cả những dòng chia sẻ của bạn nữa, rất chân thành và logic rõ ràng cụ thể. Từ khi đọc truyện của bạn, tự nhiên mình có thói quen cứ 9-10h tối là bỏ hết công việc bận rộn để vào trang của bạn, cảm giác mong chờ như chờ gặp 1 người bạn vì ko phải mình vào trang chỉ để xem truyện mà mình cũng rất thấy có hứng thú với những chia sẻ của Heo. Có những chia sẻ làm mình bật cười thích thú, nhưng cũng có những chia sẻ làm lòng mình hơi chùng xuống, ( sad) vì thấy 1 số bạn reader ko biết trân trọng những cống hiến thầm lặng của editor. Vd như có lần bạn Heo chia sẻ về 1 bạn comment sai chính tả, hic hic, mình đọc mà vừa buồn cười nhưng cũng lại thấy buồn, thực ra việc đó rất nhỏ nhưng các bạn đã ” mất công” comment thì cũng nên ” tự tôn trọng” bản thân để viết cho “đàng hoàng” 1 chút. Không biết các bạn thế nào chứ mình mỗi lần comment ở bất cứ đâu, bao giờ mình cũng đọc lại rất kỹ trước khi gửi đi,mình rất coi trọng cảm xúc của người đọc ( vì mình cũng là 1 ” sâu sách truyện mà”, hihi). Mình có đôi lời chia sẻ như vậy, rất mong đến được với các reader khác, để mọi người cùng cổ vũ, ủng hộ bạn Heo , mang những niềm vui hàng ngày đến với bạn Heo như những gì bạn Heo đang gửi đến các bạn qua từng câu truyện . Chúc bạn Heo tuần mới thật nhiều niềm vui và thành công như ý nhé!

    Thân mến,

    Bachngoc Tâm Thái

    ( P/s: mình cũng là 1 song ngư bạn à, rất vui được làm quen với 1 song ngư như bạn nha !!! :-) )
    .

  19. Vẫn biết là làm editor vất vả nhưng bh nghe Heo nói mới thấy hết đc nỗi khổ của những editor. T đã từng chứng kiến nhiều editor bỏ k edit truyện nữa vì những khó khăn mà Heo nói ở trên. Cũng phải thôi khi niềm đam mê sở thích k còn đem lại niềm vui nữa thì editor k còn muốn tiếp tục làm nữa :( Chắc cứ phải mạnh mẽ như Heo mới tồn tại đc đến h phút này >.< ngoại trừ vc comt t cũng chẳng biết làm j để ủng hộ Heo cả. Cố lên Heo nhé :))

  20. candy nói:

    :)) Heo mà chẳng hiền giống heo gì hết, ^^. Heo đăng bài này sớm có khi tớ chẳng đâm đầu làm editor đâu :))

  21. gớm chưa kìa, bình thường đao phong lưu loát, vậy mờ giờ cũng văn phong bay bổng chân thành tha thiết tình cảm nhẹ nhàng dịu dàng hiền lành nữ tính dễ thương, bay bổng chân thành tha thiết tình cảm bla bla bla *phù phù, chống lưng ngồi thở* thía em? chả thấy cô Heo chảnh lợn cứ comt là đá đểu mình một câu hôm qua hôm kia đâu, làm anh ngã ngửa. Hihe, em dễ thương thế này từ đầu có phải là đã sớm lên xe bông về nhà thằng nào đó làm gấu của nó mỗi đêm rồi không :)))))))))))))))))))))))))))))

  22. ngoandinh nói:

    cám ơn những lời tâm sự chân thành của Heo, mình cũng biết làm edittor vất vả nhưng không ngờ còn chịu nhiều áp lực đến thế, giờ thì mình cũng đã hiểu vì sao lại có những edit truyện bị bỏ giữa chừng rùi vậy nên heo cứ chảnh lợn cứ kiêu để giữ mình trong phong ba nhé mình cũng chẳng giỏi văn, văn phong thì chẳng có thôi cũng chỉ chúc Heo luôn mạnh mẽ như bây giờ nhé.

  23. Thư Sũn nói:

    Cái nay khác cái tâm tư của c Heo :). Chả khác gì mấy cái kiểu thuận lòng đôi bề 1 cách khổ sở cả. Cứ mình là mình, nhiệt huyết vs cái nghề mình yêu thích, k quan tâm ai, mặc kệ hết vậy mà hay.

  24. thực sự trước giờ không nghĩ đến cái khổ của các editor đâu, đọc xong bài này của chị thấy e vô tâm quá, mà mấy cái chị làm cũng không chảnh đâu. E thấy làm vậy mới đặc biệt và có động lực, làm gì cũng phải có người hiểu và ủng hộ mới được. Em cũng mới đọc truyện của chuồng heo thôi, lâu lắm rồi không đọc bây giờ tiếp tục như là tiếp nối thời xưa vậy. Luôn ủng hộ chị, chị cố lên nhé.

  25. Hoa Anh Túc nói:

    – Lúc đầu e cũng thích làm editor lắm đó chị Heo, em cũng tham khảo mấy bài viết của chị nữa, nhưng càng tham khảo, càng đọc nhiều bài viết của mấy a chị editor chuyên nghiệp thì em bỏ cuộc chị ạ, hùi lúc cứ ngĩ làm editor dễ lắm chỉ cần ngồi dịch và post bài lên thôi, ai dè nó ko như e tưởng, đâu phải người đọc giả nào cũng biết điều hết đâu. Thấy chị Heo gặp nhiều áp lực vậy mà vẫn kiên trì làm editor làm e thật ngưỡng mộ chị, nếu là e bị áp lực vậy e đã xớm bỏ cuộc rồi. Dù mọi người nói chị heo chãnh hay đanh đá hay khó tính … thì bọn họ ko thể phủ nhận 1 điều là truyện chị Heo edit rất hay. nếu truyện hay mà editor dịch dỡ thì đọc giả cũng chả hứng thú. Cuối cùng e cám ơn chị Heo vì đã edit những bộ truyện rất hay ^^ e luôn ủng hộ chị hết mình.

  26. cảm giác đầu tiên khi đọc mấy cmt, mấy bài post về nội quy của cô heo, đúng là tôi thấy cô hơi chảnh, hơi kiêu ạ. Cơ mà cô nói đúng, thà kiêu, thà chảnh chứ đừng hiền lành như mình đây, suốt ngày bị đọc giả đè đầu cưỡi cổ, vô số kẻ ko cmt hay like cái nào, mà hở tí khi mình ko post tr đúng hẹn lại vào mà ca thán, đọc giả thiếu j kẻ vô tâm :”(.
    thật muốn hét vào mặt mấy kẻ vô tâm đó: rảnh cmt giục tr thì cứ lấy time đó đi tìm convert đọc đi :v . Cơ mà rốt cuộc cũng ko dám, nhà nhỏ như mình ko chịu nổi gạch đá ném vào đâu. Nhà cô heo thì đủ lớn để kiêu, để ngẩng đầu ưỡn ngực rồi :”>

    • Heo Chảnh nói:

      Nhầm rồi, người ta bảo cây cao bóng cả đấy, càng to càng dễ bị chú ý, cái khỉ gì cũng được đưa lên thớt ngay và luôn, ngày xưa chị Lily với Lãnh Vân chẳng bị thế còn gì, nhà Tâm Vũ Nguyệt Lâu cũng lao đao đấy thôi cô :v

  27. Reblogged this on Yun hime's House and commented:
    Này nhé! Bây giờ thì cho mọi người hiểu cái khổ của Editor chúng tôi nhé! Nói rồi nhé, tôi đanh đá kệ tôi nhé, tôi bực mình là tôi nói đấy nhé =))

    Tôi có phải con ngốc con điên gì đâu mà để người ta đạp lên đầu.

    Nói nhé, không thích thái độ tôi có thể đọc hoặc kickl back nhé!

    Hôm qua mới k poste truyện mà đã có người bảo này bảo nọ, bực cả người!

    Lần sau tôi quyết học theo bà Heo Chảnh Chọe nàh tôi nhé =))

  28. Tiểu Tâm Thần nói:

    Thực sự rất thương ss sau khi đọc bài này! :”0< Chúc chị thành công trên sự nghiệp editor của mềnh, ngày càng nổi tiếng và… cho ra đời nhiều pộ truyện đặc sắc! ^^

  29. hoagio107 nói:

    ss Heo viết hay lắm ^^ Hì, em là một editor tay mơ, cũng ko có nhiều kinh nghiệm trong edit (mặc dù em là một reader cực kì khó tính =.= ), nhưng em rất vui vẻ khi edit. Mặc dù là chẳng ai chú ý em nhưng em vẫn luôn cười tươi khi có người nhờ vả, niềm vui mà! :D Em chưa bao giờ chờ mong sẽ có ngày mình nỏi tiếng hay thế nào đó, dù sao cũng làm vì đam mê thôi. Thấy ss viết bài này em thấy… bùi ngùi thế nào ấy, cứ cảm giác mình phải bỏ ra quá nhiều vì mọi người nhưng rồi lại chẳng nhận được bao nhiêu. Em kết cái đoạn tự rút ra bài học cho mình nhất đó ss, qua những câu chuyện, dù ngắn dù dài, ta cũng biết thế giới này tàn nhẫn, vô tình biết bao nhiêu (nhưng cũng chẳng đến nỗi mãu chó như mấy bộ phim Hàn sến chảy nước), để rồi từ đó biết cách nhìn nhận mọi người, nhìn nhận cách chung sống với tất cả…

    Cảm ơn ss nhiều! :)

    PS: em chẳng văn thơ được gì đâu ss nhé, nghĩ được gì viết đó thôi

  30. kunkon12 nói:

    __em cũng mới mò mẫm bước vào con duong editor còn vấp váp nhiều chỗ…… thấy ss dịch mấy bộ cổ đại rất mượt làm e hâm mộ…………..nên sau này nếu có câu nào kk biết edit có thể hỏi ss kk ?? ????

    __ak mà ss edit 1c của bộ cổ đại thường mất thời gian bao lau?? còn e edit 1c nó ngốn của em gần 4 tiếng có khi chuong đó từ ngữ khó dịch mất gần 5 tiếng ……làm e phờ phạc hết cả ng !!!!!

  31. kunkon12 nói:

    chủ nhà mất tích đâu òi !!!!!!!

  32. sad nói:

    bận quá. rất phù hợp vs 1 đứa thất tình như mình!!!

  33. Lâm Linh nói:

    Em dấn thân vào cái nghề phơi mình cho thiên hạ này cũng được hơn nửa năm, cũng gặp qua nhiều kiểu đọc giả. Nhiều lúc cảm thấy rất nản, ức chế, muốn xông thẳng ra chửi, muốn một đi ko trở về lắm :v :v Nhưng bên cạnh em cũng còn rất nhiều đọc giả chân thành. Một tuần em mới ra một chương, nhưng họ vẫn đợi. Lâu em không ra chương mới, họ cũng chẳng trách mắng mà chỉ hỏi em ốm hay sao. Tất nhiên là cũng có nhiều thành phần ko đc như thế.
    Em thấy, một khi đã bước vào là xác định phải chịu đựng mọi thứ. Em đọc bài này của chị lâu rồi, từ đợt mới chân ướt chân ráo xông xáo vào. Giờ đang đợt dạy một em mới vào, nên quay lại tìm chút tư liệu. Nên em cũng có vài lời muốn nói.
    Em cảm ơn chị :)

Nhéo tai

